Nikonian Thailand
Nikonian Thailand 
@@@@@@@@ ราคา @@@@@@@@


รู้เขารู้เรา ตลาดแบบ globalization เราต้องศึกษาให้ครบทุกช่องทาง



อย่าไปหวังกับการเปลี่ยนแปลงมากเลยครับ ราคาแต่ละพื้นที่ ท้องที่ และภาษีต่างๆ มันไม่เท่ากัน จะไปหวังให้เมืองไทยเป็นแหล่งขายอุปกรณ์ถูกที่สุดในโลกมันคงเป็นไปไม่ได้



ไปล่ะ

LinksLS's Profile http://www.linkspix.com โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 17:28:49]



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 17:31:11] #167278 (1/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

เดี๋ยวจะเอาราคาฝั่งยุโรปมาให้ดู


ฝากสาย Australia ช่วยส่งราคาของ Australia มาให้ดูหน่อยซิครับ เอาแบบบนเวบมีหลักฐานชัดเจนนะครับ ราคาทางปากเปล่าไม่เอา อ้างอิงไม่ได้



โดย gorrakot Mail to gorrakot [01-03-2011 17:32:09] #167279 (2/105) gorrakot's Profile

เข้ามา



โดย AnardJai Mail to AnardJai [01-03-2011 18:02:30] #167282 (3/105) AnardJai's Profile

BH Photo เขา import มาจากไหนเนี่ย



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 18:32:02] #167283 (4/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

เผื่อมีคนไม่เชื่อว่ามีราคาแบบนี้อยู่ในโลก

http://www.nikonianthailand.com/forum/show.php?Category=webboard&No=6595



โดย KONG8256 Mail to KONG8256 [01-03-2011 18:49:31] #167286 (5/105) KONG8256's Profile -




โดย อลวน Mail to อลวน [01-03-2011 20:17:00] #167293 (6/105) อลวน's Profile

Nikon AF-S NIKKOR 24mm f/1.4G ED Lenses Price: $2109.00 AUD = 64324.50 BHT
http://www.dwidigitalcameras.com.au/store/product.asp?idProduct=2705

Nikon PC-E Nikkor 24mm f3.5D ED Lenses Price: $2099.00 AUD = 64019.50 BHT
http://www.dwidigitalcameras.com.au/store/product.asp?idProduct=1920

ตอนนี้ค่าเงินประมาณ 1 AUD = 30.50 BHT
เว็บนี้ขายถูกที่สุดใน Australia แล้วครับ



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 20:18:12] #167294 (7/105) maymay's Profile

มีสองสามเวบใหญ่ๆให้ดูครับ

ของประกันศูนย์

http://www.teds.com.au/professional/pro-lenses-converters

ร้าน Teds Camera เป็นร้านใหญ่มีเกือบทุกรัฐมั้งครับเท่าที่รู้ แต่เน้นตลาด consumer มากกว่า ของระดับโปรมีบ้าง แต่ตัวแปลกๆไม่ค่อยมี ส่วนมากต้องสั่ง

กับอีกร้าน

http://www.photocontinental.com.au/categories/P020/P007/P002

ร้าน Photocontinental เป็นร้านใหญ่เก่าแก่ อยู่ใน Queensland (ไม่รู้ว่ามีสาขาอยู่รัฐอื่นบ้างเปล่า) ราคาก็ อย่าไปดูเลยครับ 5555

สองร้านนี้ถือว่าเป็นราคาประกันศูนย์ที่ค่อนข้างมาตรฐาน ดูราคาแล้วก็อย่าสะอึกบ่อยล่ะครับ หนาวมากเลย

ส่วนอันนี้เป็นประกันร้าน หรือ Grey Market นั่นเอง

http://www.d-d-photographics.com.au/

ร้านนี้เป็นร้านที่เริ่มต้นมาจากการเป็น Online Shopping นำเข้าโดยตรงมาจากสิงคโปร์ แต่สามปีให้หลังได้รับความนิยมมาก ก็อย่างว่า เห็นราคาของศูนย์ในประเทศนี้แล้วก็คงไม่ต้องคิดมากแล้ว

ช่วงหลังก็เลยเปิดหน้าร้านซะเลย แต่ก็ไม่ได้มีของตั้งโชว์ให้เข้าไปเดินชมได้นะครับ เพียงแต่อย่างน้อยสามารถเข้าไป pick up ได้ ไม่ต้องมาพะวงเรื่องจัดส่งของ หรือเวลาในการส่งของ

ขออภัยน้า LinksLS ด้วยอ่ะ เพราะทำตารางแบบที่น้าทำไม่เป็น เลยจัดหาข้อมูลให้อ้างอิงอย่างเดียวนะครับ

เห็นราคากันแล้ว ก็คงไม่รู้สึกว่า Niks Thailand ขายเวอร์กว่าชาวบ้านเท่าไหร่หรอก เพียงแต่ที่กลายเป็นจุดอ่อนให้คนโจมตีก็เพราะว่าคู่แข่งอีกยี่ห้อ เน้นการตลาดแบบทำลายตลาดตัวเองในระยะยาว ขยันลดระดับราคากล้องตัวเองทุกครั้งที่ออกใหม่ บวกกับราคาที่ Niks ตั้งขาย ถึงแม้จะไม่ห่างจากตลาดโลกมาก แต่มันห่างจากรายได้เฉลี่ยคนไทยอยู่พอควร



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 20:20:42] #167295 (8/105) maymay's Profile

โอว น้าอลวน เอาอีกเวบมาพอดีเลย เคยอยากลองสั่งจากที่นี่ดูเหมือนกันครับ แต่ติดที่ว่ามันไม่มีหน้าร้าน

เลยคิดว่าจ่ายแพงกว่ากันอีกซักร้อยเหรียญ แต่ได้ไปจับเลนส์ก่อนซื้อที่ d-d-photo ก่อนดีกว่า



โดย น้าเอ๋ Mail to น้าเอ๋ [01-03-2011 20:22:42] #167298 (9/105) น้าเอ๋'s Profile http://rsuwanvichit.multiply.com/

กด Likeให้ #7 สักหกที



โดย อลวน Mail to อลวน [01-03-2011 20:40:46] #167301 (10/105) อลวน's Profile

เพื่อนเคยสั่ง 5d Mark II มาครับ ก็โอเคครับไว้ใจได้น้าเมย์
เพื่อนบอกที่นี่ถูกสุดแล้ว



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 20:54:43] #167304 (11/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

หลังจากซื้อสินค้า Nikon มานานกว่า 20 ปี .... ผมพอจะได้กลิ่นแปลกๆ ....

สินค้าหลุดมาจากที่ไหนซักแห่ง ให้ผมเดาว่าไอ่ "imported" ที่ BH Photo Video และ สินค้าแถวๆ Pantip Plaza บ้านเรา และ ตามเวบของ Australia ที่น้าอลวนให้มา น่าจะมีแหล่งกำเนิดไม่แตกต่างกันมาก

ที่สงสัยคือ
1. ทำไมราคาถูกกว่าเยอะ และมีจำนวนแทบไม่ขาดสาย(เช่นที่ BH Photo Video)
2. ทำไมทาง Nikon International ถึงยังปล่อยให้ระบบสินค้าหนี หรือสินค้า imported (บ้านเราเค้าเรียกสวยๆว่า ประกันร้าน) มีอะไรที่ไม่สามารถจัดการได้หรือเปล่า

ระบบราคาที่แตกต่างกัน และระบบการรับประกันที่ยังอ้างอิงการรับประกันศูยน์ในแต่ละประเทศเป็นหลัก ทำให้ Nikon มีคุณภาพในการบริการที่แตกต่างจากคู่แข่งหลักๆอย่าง Canon

ให้ผมเดา.... ทั่วโลกใบนี้สินค้า Nikon น่าจะถูกส่งผ่านช่องทางประกันศูยน์(ในแต่ละประเทศอย่างถูกต้อง)ซัก 60% และอีก 40% เป็นการส่งผ่านช่องทางแปลกประหลาด



ทำไมถึงยังเป็นเช่นนี้


ยังสงสัยต่อไป


แต่นี่คือระบบการขายสินค้าของ Nikon ที่มีมานานกว่า 20 ปี(เท่าที่ทราบ)




ให้ทาย ........... ผมว่า ฮ่องกง คือแหล่งสินค้าประเภทนี้ครับ



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 20:55:18] #167305 (12/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

ใครอยู่ zone Europe พอจะมีข้อมูลของสินค้าประกันร้าน หรือ imported มั่งรึเปล่า



โดย OlyMPi@ Mail to OlyMPi@ [01-03-2011 20:55:28] #167306 (13/105) OlyMPi@'s Profile

คิดเหมือน #8 ครับ



โดย pace Mail to pace [01-03-2011 21:08:52] #167309 (14/105) pace's Profile

สาเหตุจากราคาประกันศูนย์และ ราคาของหิ้วที่ต่างกันพอควรนี่แหละ ทำให้คนไทยรู้สึกว่านิคส์ไทยขายแพง

ส่วนต่างมันมากกว่าของแคนอน + ระบบเอาใจลูกค้าไม่เท่ากัน และการบริการด้วยใจที่ไม่เต็มที่ในช่วงก่อนหน้า

จึงกลายเป็นปัญหาสะสมของนิคส์ไทย...ทำนอง ลองกรู ( ลูกค้าคนไทยส่วนหนึ่ง)ไม่ชอบ..ทำดียังไง กรูก็ขอติไว้ก่อน แม้กรูไม่เคยใช้ ก็ออกความเห็นตามเวบบอร์ดได้เป็นคุ้งเป็นแคว



ส่วนแคนอนที่ขายดีกว่า ผมว่าเป็นเพราะช่วงก่อน เทคโนโลยี่เลนส์และเซนเซอร์เขาดีกว่า + ราคาขายเปิดตัวบอดี้ที่ไม่แพงนัก เลยทำให้คนส่วนหนึ่ง นิยมชมชอบว่าดี พอเริ่มได้ดีกว่า มันก็ดึงดูดและเพิ่มจำนวนคนใช้แคนอนมากขึ้นเร็วกว่า ปากต่อปากต้องโน้มไปทางว่าของที่ตัวเองใช้ดีกว่า


ดังนั้น ถ้าราคาไม่ลด คู่แข่งสำคัญคือ ประกันร้าน ครับ จะกีดกันเซอร์วิสแบบเดิมก็ไม่ได้ เพราะก็ของออกจากบ.ตัวเอง เหมือน เบนซ์ไทย จะเกี่ยงรถเกรย์ก็ไม่ได้ แต่อาจคิดค่าบริการกันไป

ูู

เป้าถัดไปค่อยคิดเรื่องดึงดูดใจคนใช้ยี่ห้ออื่นอีกที
ซึ่ง คงต้องเน้นเรื่องคุณภาพและราคาที่ไม่ห่างคู่แข่งในระดับเดียวกันอีกที



โดย pace Mail to pace [01-03-2011 21:12:55] #167310 (15/105) pace's Profile

ดังนั้นเมื่อรวม คห.น้าลิ๊งค์ *11

ถ้าสามารถปิดช่องที่ทำให้ของหิ้วราคาห่าง บ.แม่ได้

คนคงไม่รู้สึกว่าของ ปกศ. แพงอีกต่อไป อันนี้ต้องรวมถึงบริการที่คาดว่าจะดีด้วยนะ



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 21:33:23] #167313 (16/105) maymay's Profile

อีกเรื่องที่ต้องคำนึงก็คือ ภาษีขาเข้าไทยครับ (ไม่ทราบว่าน้า LinksLS ได้รวมตัวนี้ไปในตารางแล้วยัง)

อย่างถ้าใช้ Australia เป็นเกณฑ์ ใครที่สั่งสินค้าที่มีมูลค่าเกิน $1000 เข้ามา ต้องจ่ายภาพที่สองตัว คือ

1. GST มีมูลค่า 10% ของสินค้า
และ 2. Import Duty คือภาษีนำเข้า มีมูลค่า 7% ของสินค้า

อย่างเวบ d-d-photo นั้น จะเป็นราคาที่รวมภาษีพวกนี้เข้าไปแล้ว ดังนั้นจึงถือว่าเป็นสินค้าที่เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแต่ไม่ได้ประกันกับ Nikon Australia หมายความว่า ถ้าส่งซ่อมก็ in-house นั่นเอง

ส่วนเวบแม่คือ d-d-electronics ซึ่งมีฐานสินค้าอยู่ที่ สิงคโปร์นั้น ราคาเลนส์แต่ละตัวจะถูกกว่าในเวบลูก มากน้อยต่างกันไปตามแต่ความนิยม เลนส์ตัวไหนนิยมมาอย่างเช่น 35 1.8 ก็ต่างกันไม่ถึง 50 เหรียญ อย่างงี้ซื้อจากเวบลูกใน Aus ดีกกว่า เพราะไม่ต้องรอ และไม่ต้องเสียค่าส่ง แต่เลนส์โปรบางตัว ราคาต่างจากเวบลูกถึง 3-500 เหรียญ อันนี้ก็ไปลุ้นกันเอาเอง และที่แน่ๆ เลนส์โปรส่วนใหญ่ ราคามันเกิน $1000 ทั้งนั้น ดังนั้นต้องเสียภาษีขาเข้ามาแน่นอน

ส่วนในเรื่องของการสั่งสินค้าเข้าไทย ผมไม่เคยมีประสบการณ์ ไม่ทราบว่าเดี๋ยวนี้เค้าใช้วิธีสุ่มตรวจ หรือตรวจมันทุกชิ้น ดังนั้นถ้าสั่ง 24 PCE ราคา 60,000 บาทเข้ามา สมมติว่าเสียภาษี 10% ก็รวมเป็น 66,000 บาท ซึ่งราคาก็ตีขึ้นมาเท่าๆกับราคาของหิ้วจากเวบ d-d-photo แล้ว (AU $2,257) ในขณะที่ถ้าซื้อจากร้าน Teds camera (ประกันศูนย์) เลนส์ตัวนี้ราคาตั้งอยู่ที่ $3,200 (ไม่มีลงในเวบ แต่ไปถามมาแล้วตอนก่อนจะซื้อ )

เรื่องมาตรฐานราคานี่ คงพูดยาก เมืองไทยตั้งข้อบังคับอะไรนิดหน่อยก็โดนโจมตีว่าเป็นการค้าเสรี ตั้งกฎมากไม่ได้ ในขณะที่เหล่าประเทศที่เค้าคิดค้นไอ้นิยาม (Term) นี้ มันตั้งกฎโน่นนี่เยอะแยะไปหมด เรียกว่ารักษาฐานการค้าภายในของตัวเองอย่างเข้มงวด ไม่งั้นตลาดจะตาย

ยก ตย.เช่น สินค้าหลายๆตัวที่ใน Amazon รวมค่าส่งแล้ว ราคาถูกกว่าซื้อจาก Dealer ใน Australia เองอยู่หลายตังค์ แต่พอจะสั่ง Amazon ไม่ยอมส่ง เพราะสินค้าเหล่านั้นมีตัวแทนอยู่ในประเทศปลายทางแล้ว เค้าไล่ให้ไปซื้อกับตัวแทน

อีกปัญหาของการถกเถียงกันเรื่องราคาก็คือ ค่านิยม (หรือจะเรียกว่า วัตถุนิยมดี) เช่นที่เห็นอยู่เนืองๆคือ การที่มือใหม่มาขอคำแนะนำซื้ออุปกรณ์เพื่อหัดถ่ายภาพ (พูดในกรณีที่ไม่ได้รวยอะไร ส่วนมากที่เห็นจะเป็นนักเรียน นักศึกษา) คำแนะนำส่วนมากจะ ซื้อที่ดีที่สุด!! ซื้อมาถ่ายเล่นๆก็ขอ 2.8 Zoom ไว้ก่อน เอาเข้าจริงๆก็แบกไม่ไหว เริ่มไม่หนุก

ความจริงแล้ว น่าจะเป็น "ซื้อที่ดีที่สุด ตามความจำเป็นในการใช้งาน และเหมาะสมกับงบประมาณ" มากกว่า

บางที ที่นักบ่น ออกมาบ่นว่า Nikon ขายแพงนั้น น่าจะเป็นว่า "Nikon ขายแพงเกินกว่าที่ตัวเองจะจ่ายไหว" เสียมากกว่า เพราะถ้าเป็นมืออาชีพ ที่หากินกับอุปกรณ์ที่ต้องการความมั่นใจแล้ว ก็ไม่น่าจะบ่นกันนัก



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 21:39:03] #167315 (17/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

นโยบายของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน


ระบบของ Nikon ดูแปลกประหลาดมาเป็นสิบๆปี และก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง จนดูเหมือนเป็นระบบเกื้อxxxลให้มีช่องทางหากินกัน


แต่ที่แน่ๆนะครับ ระบบการรับประกันของ Nikon เป็นระบบ "ตัวใครตัวมัน" กล่าวคือซื้อประเทศไหน ต้องซ่อมในประเทศนั้น


เมืองไทยจัดว่าโชคดีมากแล้วที่ศูยน์บริการ(ได้รับการรับรองจาก Nikon) เปิดรับสินค้ากึ่งหนี (grey market) ถึงแม้จะมีการถ่วงเวลาหรือคิดค่าใช้จ่ายมากขึ้นกว่าของประกันศูยน์ก็ตาม ยังดีที่เค้าเปิดรับ

ถ้าลูกค้าสินค้ากึ่งหนีเมืองไทยไปอยู่ประเทศอย่างอเมริกา หรือ ยุโรป ........ รับรองว่าสนุกแน่ๆครับ เพราะที่อเมริกาเค้าไม่รับสินค้าที่ไม่ได้ซื้อจากศูยน์ในกรณีใดๆทั้งสิ้น

http://support.nikonusa.com/app/answers/detail/a_id/331/~/what-is-gray-market%3F

สิทธิในการให้บริกาของ Nikon ในแต่ละประเทศ อย่างที่บอก .............. ถึงแม้บริษํทแม่จะเข้าไปทำเองก็ตาม......... ก็ยังมีนโยบายที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ


เท่าที่ทราบ มีประเทศเดียวที่เปิดรับซ่อมสินค้า Nikon โดยทัดเทียมกันไม่ว่ากรณีใดๆ นั่นก็คือ ประเทศญี่ปุ่น


ซึ่งก็แน่นอน อย่าลืมว่าค่าแรงที่ญี่ปุ่นนั้นแพงขนาดไหน


ผมถึงได้เตือนว่า อย่าไปหวังว่า Nikon Sales เข้ามาแล้วเค้าจะเปิดรับสินค้าหนี หรือสินค้าประกันร้านอย่างเต็มที่


ในทางกลับกัน ถ้าเค้าใช้นโยบายเดียวกันกับหลายๆประเทศในอเมริกาและยุโรป ........ พวกของหนีเมืองไทยจะกระอักเลือดตายกันเป็นแถบ



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 21:42:12] #167316 (18/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

#16

"Nikon ขายแพงเกินกว่าที่ตัวเองจะจ่ายไหว"




โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 21:46:13] #167317 (19/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

เรื่องภาษี .... ในตารางข้างบน .... ถ้าส่งมาเมืองไทยโดยไปรษณีย์ จะโดนหนักสุดคือ 5% tax + 7% VAT ครับ แต่ก็อย่างที่ทราบ แล้วแต่ดวง ส่วนใหญ่จะวัดกันที่ "มูลค่า" และ "ขนาด" ถ้าแพงและใหญ่หรือหนัก จะโดนเป็นส่วนใหญ่

แต่ที่ผมซื้อ........... ผมฝากคนหิ้วกลับมา


ซึ่งก็ถือว่าเป็นสินค้า "หนีภาษี" เช่นกัน





โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 21:53:24] #167319 (20/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

สุดท้ายก็แค่จะบอกว่าไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ perfect หรอกครับ


ครั้นจะไปเอาข้อดีจากหลายๆที่หลายๆทางมาเหมารวมว่าตัวเองน่าจะได้รับสิ่งดีๆเหล่านั้นอย่างเดียว ก็คงเป็นไปได้ยาก


โลกแห่งทุนนิยม

ของดีไม่มีถูก

ของถูกกว่าไม่มีทางดีเท่าของแพงกว่า ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ในระยะเวลานานระดับนึง


สัจธรรมนี้ใช้ได้ไปจนกว่าโลกเราจะเปลี่่ยนเป็นสังคมนิยมให้หมด



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 21:53:58] #167320 (21/105) maymay's Profile

#17 รุ่นน้องที่ใช้ Canon เจอมาแล้วครับ กับศูนย์ Canon ที่นี่เองเลย

ทำ 40D พันทิพย์ตก บอดี้แตกแถวๆฝาปิด CF ศูนย์จับเปลี่ยนชิ้นบอดี้ด้านบนทั้งแผง รวมค่าแรง $300 (ราวๆ 9000 บาท) ใช้เวลาทำหนึ่งอาทิตย์ ส่วนเลนส์ที่ติดอยู่ด้วยกัน 10-22 ef-s หักเป็นสองท่อน ศูนย์ไม่รับซ่อม บอกว่าซื้อใหม่ซะ น้องคนนั้นเลยเอากลับมาซ่อมที่ไทย ค่าซ่อมราวๆ 10,000 บาท คือเปลี่ยนบอดี้เลนส์ทั้งยวง

คิดว่ามีแต่ศูนย์ Canon ที่ไทยนี่แหละครับ ที่น่าจะทำธุรกิจแบบ งูกินหาง คือมุ่งหมายแต่จะดึงลูกค้าด้วยกลยุทธง่ายๆ คือซ่อม และบริการ ราคาถูกๆ จนพอคนใช้เยอะๆขึ้น เริ่มแบกรับ Shrinkage ไม่ไหว ก็ต้องตัดบริการบางอย่างออกไป อย่างเช่น สมัยก่อนที่มีแบบ เอา 350D ไปซ่อมแล้วไม่มีอะไหล่ เลยได้ 400D มา หรือเรื่องทำนองเดียวๆกันกับเลนส์บางตัว เด๋วนี้ไม่มีแล้วนะครับ เพราะลูกค้าติดแล้วไม่ต้องง้อแล้ว



โดย pace Mail to pace [01-03-2011 21:55:15] #167321 (22/105) pace's Profile

อ่านลิ๊งค์ นโยบายของ Nikon inc USA แล้วเอิ๊กๆ เด็ดขาดมากในการไม่รับซ่อมของเกรย์

ไม่รู้เป็นการร่วมทุนกับคนท้องถิ่น แบบ 51/49 หรือ นิคส์แจแปนล้วนๆ


ถ้าบ.แม่ไม่รับซ่อมเกรย์ คงไม่น่าห่วงครับ

เชื่อว่านิคส์ไทยอาจเปิดรับซ่อมแทนให้



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 21:58:06] #167322 (23/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

#21 พึ่งรู้ว่านโยบายไม่ซ่อมแต่แลกรุ่นใหม่ให้คืนยกเลิกแล้ว


ไว้รอให้น้าสุพจน์มาตอบดีกว่า เห็นแฟน Canon เค้ายังมาคุยเรื่องนี้กับผมอยู่นะว่าเค้าบริการดีจริงๆโดยเฉพาะข้อนี้น่ะ

ทำได้ตลอดรอดฝั่งก็เยี่ยมครับ แต่อย่างที่บอกข้อแตกต่างระหว่าง Nikon กับ Canon ก็คือระบบการรับประกันที่ไม่เหมือนกัน


แต่อย่าลืมว่าสินค้าประกันศูยน์ กับ สินค้าสีเทาของ Canon เค้าราคาไม่แตกต่างกันมากมาย



โดย pace Mail to pace [01-03-2011 21:58:44] #167323 (24/105) pace's Profile

คิดว่ามีแต่ศูนย์ Canon ที่ไทยนี่แหละครับ ที่น่าจะทำธุรกิจแบบ งูกินหาง คือมุ่งหมายแต่จะดึงลูกค้าด้วยกลยุทธง่ายๆ คือซ่อม และบริการ ราคาถูกๆ จนพอคนใช้เยอะๆขึ้น เริ่มแบกรับ Shrinkage ไม่ไหว

^
^

แสดงว่านโยบายแม่คงไม่เหมือนกันในทุกประเทศจริงๆ

คงกะให้ผู้บริหารแต่ละแห่ง ทำยอดขายให้มากสุดเข้าไว้

กลยุทธ์เลยหลากหลายมาก



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 22:01:31] #167324 (25/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

#22 แทบทุกประเทศ หุ้นต้องเป็นของคนในประเทศ 51% ครับ ถึงแม้จะมีเป็นหุ้นลมก็ตาม


ที่ USA ยิ่งแปลกกว่านั้นเพราะมีการเปิด Nikon Authorized Dealer รับซ่อมสินค้าที่ไม่สามารถซ่อมผ่าน Nikon USA หรือด้วยราคาค่าซ่อมที่ถูกกว่าอีกน่ะครับ


ร้านขายของ grey market ใหญ่ๆอย่าง BH Photo Video และ Adorama เค้าก็รับผิดชอบรับซ่อมตลอดถึงแม้จะเลยระยะเวลาประกันก็ตาม (ต่างกับประกันร้านของไทย)


มีสนับสนุนกันครบวงจรแบบนี้ .......... เลยทำให้ของ grey market ยังอยู่ได้สบายๆครับ



comment สุดท้ายของน้า pace น่าคิด ......... ไว้ต้องลองไปหาข่าวดูซักหน่อย



โดย chompoo_lee Mail to chompoo_lee [01-03-2011 22:06:50] #167326 (26/105) chompoo_lee's Profile

ขอบคุณสำหรับข้อมูลข่าวสารค่ะ รับสาระเต็ม ๆ



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 22:08:39] #167327 (27/105) maymay's Profile

#23, 24 ศูนย์ Canon ที่อื่นไม่ทราบได้ แต่ศูนย์ที่ Aus นี้ไม่มีความพิเศษใดๆอย่างที่ลูกค้าไทยได้รับจากศูนย์ไทยเลยครับ


เรื่องนโยบายแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน อันนี้ไม่ทราบได้ แต่จากประสบการณ์ของคุณพ่อซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้บริหารส่วนภูมิภาคของห้างระบบ Hypermarket ที่ชื่อ M..... นั้น มีบ่อยครั้งที่มีผู้จัดการสาขายอมขายขาดทุน เพื่อทำยอดต่อเดือนเพื่อเอาโบนัสอ่ะครับ

ที่ยิ่งกว่านั้นคือ กลุ่มฝรั่งที่เป็นผู้บริหารระดับสูง เมื่อถูกแย้งจากคนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ กลับทำไม่สนใจ มันก็อยู่กันมาได้อ่ะนะ



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 22:12:07] #167328 (28/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

^
^
ขายขาดทุนเพื่อเอายอดขาย (บรรทัดแรก) ได้ แต่อาจจะต้องเจอกับปัญหาเรื่องผลกำไรเบื้องต้น (margin) ที่ตกต่ำลง เพราะขายขาดทุนไป


แต่ถ้ายอดปีนั้นมีผลกำไรเบื้องต้นสูงพอที่จะเล่นได้ ก็สามารถขายขาดทุนเพื่อดึงบรรทัดแรก และผลกำไรเบื้องต้นให้ได้ KPI ทั้งคู่ได้



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 22:15:26] #167329 (29/105) maymay's Profile

#28 ความรู้ใหม่



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 22:15:54] #167330 (30/105) maymay's Profile

ทำไม icon ไม่ติดแล้วอ่ะเนี่ย



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 22:17:49] #167331 (31/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

ว่ากันเรื่อง วิชาซื้อมาขายไป 101


ขายของทุกอย่างต้องมีกำไร นี่คือกฎข้อที่หนึ่ง ขายยังไงก็ได้ ขอให้ผลกำไรโดยรวมเป็นบวกและได้เป้าหมาย อันนี้สำคัญกว่าบรรทัดแรก (ยอดขาย)

สูตรง่ายก็คือ GROSS MARGIN (ผลกำไรเบื้องต้น) = SALES (ยอดขาย) - COST OF GOODS SOLD (ต้นทุนสินค้า)



แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ Nikon ล่ะ



สิ่งที่ Nikon เผชิญอยู่ จากการวิเคราะห์ของผม มันเกิดจากการที่ปล่อยให้ GROSS MARGIN ของตัวสินค้า ตกอยู่กับตัวแทนขายมากเกินไป


อธิบายเป็นตัวหนังสือมันยาก รอแป๊บ



โดย pace Mail to pace [01-03-2011 22:19:35] #167332 (32/105) pace's Profile

*27 & 28 ที่ผมทำอยู่ในหน่วย ก็มีแบบนี้ในบางครั้งนะ




โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 22:21:21] #167333 (33/105) maymay's Profile

รอแป๊บ นี่หมายถึง รอน้าทำตารางอธิบาย หรือรอให้ตัวแทนใหม่เปิดทำการแล้วแสดงภาคปฏิบัติให้ได้รู้ครับ 55555

ไปนอนก่อนละครับ เด๋วรอน้าสุพจน์มาคุยเรื่องศูนย์หนอนให้ฟังบ้าง :)



โดย pace Mail to pace [01-03-2011 22:23:27] #167334 (34/105) pace's Profile

ก็เลยดึง cost of good sold มา manage เองให้ gross profit มากขึ้น รึป่าวครับ

ขอบคุณข้อมูลน้าลิ๊งค์และน้าเม เม ครับ เปิดหูเปิดตาคนนอกวงการธุรกิจให้ได้รู้อะไรมากขึ้นอีกเยอะ



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 22:24:40] #167335 (35/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com


ตัวอย่างเป็นกราฟสองแท่ง


ทางซ้ายคือสินค้าประกันศูยน์ ถูกกฎหมายทุกประการ

ทางขวาคือสินค้า grey market ที่ออกแนวผิดกฎหมายอยู่


สมมุติฐานว่าต้นทุนที่ทาง Nikon International ปลอ่ยออกมาเท่ากัน แต่ให้ GROSS MARGIN ของสินค้าสูงถึง 30% ตามกราฟแท่งทางซ้าย ถ้าของราคา 60,000 บาท ต้นทุน 40,000 บาท จะมีกำไรต่อตัวสูงถึง 20,000 บาท

พวกตัวแทนจำหน่ายก็หน้าชื่นตาบานกันไปเต็มๆ



แต่


แต่


ช่องว่าของ GROSS MARGIN ที่สูงเกินไป หากสินค้ามีการควบคุมราคาไม่ดี หรือควบคุมช่องทางการจัดจำหน่ายไม่ดี(กรณีของ Nikon เป็นการควบุคุมช่องทางได้ไม่ดี มีการ intersect ไปมาระหว่างช่องทางเป็นอย่างมาก) ก็จะทำให้เกิดช่องโหว่ของตลาดขึ้นมา

อธิบายแบบง่ายๆก่อน ... ถ้ามีคนนำเอาสินค้าต้นทุนเดียวกันออกไปได้ แต่ขายในราคา 50,000 บาท กำไรต่อตัว 10,000 บาท หรือ 15% โดยประมาณ ........ซึ่งก็สูงเกินพอที่จะหักลบต้นทุนในการขายส่วนอื่นๆทำให้ได้กำไรได้ จึงเกิดธุรกิจแบบนี้ขึ้นมา


ตัวอย่าง brand หรือสินค้าที่ควบุคุมราคาได้ดีมากๆก็คือ SONY แต่ละร้านค้าราคาจะไม่แตกต่างกันมาก แตกต่างกันก็ไม่หวือหวา เพราะใครขายผิดราคา ......... SONY เค้าก็ไม่ส่งสินค้าให้

ทำให้ทุกคนอยู่ในกฎระเบียบเดียวกัน ไม่ว่าเจ้าใหญ่ หรือ เจ้าเล็กๆ



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 22:26:27] #167336 (36/105) maymay's Profile

#34 มิได้ครับน้า pace เรื่องเศรษฐศาสตร์ หรือ บริหารนี่ ยกให้น้า LinksLS เถอะครับ ผมแค่เล่าจากที่ได้รู้มาจากคนใกล้ตัวเท่านั้นเอง ไปนอนก่อนนะครับ

:( ใส่ icon ไม่ได้อ่ะ ไม่รู้เป็นอะไร



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 22:27:03] #167337 (37/105) wolf's Profile

มาอ่าน..... คอมเมนท์ ลอกน้า ๆ หมด


ผมก็ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้จะทำให้อะไรมันดีเลิศในความฝันของใครหลาย ๆ คน


จากประสบการณ์น้อย ๆ โง่ ๆ ที่ทำงานร่วมกับธุรกิจชาวญี่ปุ่น ... ตรงไปตรงมา ไม่สนใจอะไรรอบข้าง ขายได้ก็ขาย ไปเรื่อย ๆ ข้อดีที่เห็นชัดก็คือ การยึดมั่นในมาตรฐานคุณภาพการบริการและสินค้าของตัวเองอย่างเต็มที่.....

เรื่องราคาสินค้าคงต้องดูกันต่อไป แต่ก็คาดว่าไม่น่ามีการเปลี่ยนแปลงสำหรับลูกค้าอย่างพวกเราเท่าไรนัก

ที่น่าจะเปลี่ยนคือกรรมวิธีการนำเสนอหรือการทำการตลาดที่อาจจะมีมากขึ้น และรูปแบบการบริการที่คงดี และเน้นความเป็นผู้ให้บริการมืออาชีพมากขึ้น ไม่เหมือนระบบเก่าที่ลูกค้าต้องแทบกราบกรานหรือเข้าไปง้อเข้าไปขอให้ซ่อม (ถึงแม้ว่าตอนนี้จะดีขึ้นมาก แต่ก็แบกชื่อเสียไว้นานมากจนไม่สามารถลบล้างภาพเก่า ๆ ได้)

น่าเป็นห่วงก็คือเรื่องการบริการ ถ้ามีการปรับปรุง ก็อาจจะมีพ่วงเรื่องค่าโอเปอเรชั่น ซึ่งสะท้อนต้นทุนเข้าไปในค่าบริการแน่ ๆ ......... ดังนั้นอะไรที่เคยบอกว่านิคส์ ไทย ซ่อมแพง อะไหล่แพง อาจจะเจออะไรแปลก ๆ มากขึ้นก็ได้

แต่ก็แค่คาดเดา เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอในโลกธุรกิจ



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 22:27:18] #167338 (38/105) maymay's Profile

#35 5555 กราฟ มาแล้ว เด๋วขอดูก่อนนอน :)



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 22:28:57] #167339 (39/105) wolf's Profile

#31 ชัดเจนมาก ๆ



โดย maymay Mail to maymay [01-03-2011 22:30:01] #167340 (40/105) maymay's Profile

#37 ตอนนี้ที่ต้องการมากที่สุดคือ พรีเซนเตอร์หน้าตาน่ารักๆ อ่ะครับ ดูโฆษณากล้องใหม่ค่ายนี้ทีไร มีแต่หนุ่มอิตาลีมั่ง เกาหลีมั่ง สาวๆไม่มีเลย :(



โดย NungS Mail to NungS [01-03-2011 22:30:10] #167341 (41/105) NungS's Profile

มาฟังเพิ่มความรู้ด้วยคนครับ



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 22:32:36] #167342 (42/105) wolf's Profile

เรื่อง Margin เป็นปัญหาสำหรับองค์กร "บางองค์กร" เหมือนกัน

ด้วยนโยบายค้ำคอที่ 32% ทำให้ภาวะการแข่งขันตกต่ำ และทำให้เกิดปัญหาภายในองค์กรสูง ทั้งเรื่องของการแบ่ง Margin การ Top up Margin ไปยังหน่วยงานภายใน เรียกง่าย ๆ ว่ากินกันเอง และปัญหากับลูกค้า ทั้ง ๆ ที่บางทีลูกค้าอยากได้งานขององค์กรนั้น แต่ติดปัญหาเรื่อง Margin ที่ต้อง Up sale และดันถือเป็นนโยบายหลักเสียด้วย เวลาขายก็ขายสู้คู่แข่งไม่ได้ เพราะต้องผ่านขั้นตอนการอนุมัติยุ่งยากมากมาย สุดท้ายลูกค้าก็หนี เพราะยังไงก็มองของราคาถูกแบบสมเหตุสมผลไว้ก่อน ....

องค์กรแบบนี้......โดนผมด่าทุกวัน



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 22:35:07] #167346 (43/105) wolf's Profile

#40 ถ้าเป็นผม ผมคงทำโฆษณาเพิ่ม แต่ก็ไม่แน่


ลูกค้าที่เป็นญี่ปุ่นที่ทำงานให้อยู่


ไม่เคยคิดโฆษณาเลย ทั้ง ๆ ที่ตัวเองมีข้อดีแบบเห็นได้ชัดกว่าคู่แข่ง แต่ไม่เคยเอาออกมานำเสนอทางสื่อสาธารณะเลย ทำงานแบบเรื่อย ๆ จริง ๆ



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 22:35:48] #167347 (44/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com


วิธีแก้ไขปัญหานี้ก็คือการลด GROSS MARGIN ให้ต่ำลง


ต่ำลงพอที่จะให้ตัวแทนอยู่ได้ ........... แต่ฝ่ายของหนึ หรือฝ่ายที่ต้องการจะขายในราคาที่ต่ำกว่าจะมีผลกำไรน้อยลง


วิธีที่จะลด GROSS MARGIN ทำได้สองทาง

1. ให้ราคา COGS สูงขึ้น ให้ราคาขายเท่าเดิม ในกรณีนี้คือขายราคา 60,000 บาทเท่าเดิม แต่ COGS เป็น 48,000 บาท ทำให้กำไรเหลือ 12,000 บาท

2. ให้ COGS เท่าเดิม แต่บังคับให้ขายในราคาที่ต่ำลง เช่นจากราคาตั้งไว้ 60,000 บาท ก็ให้ตั้งขายกันในราคา 50,000 บาท ... ผลกำไรเบื้องต้นจะเหลือ 10,000 บาท


กรณีที่สองลูกค้าคงจะชอบใจมากกว่า

แต่อันนี้ก็แล้วแต่นโยบายบริษัทแต่ละบริษั่ท ผมเคยเห็นมาทั้งสองแบบแล้ว


แต่อย่างไรก็ตาม การลด GROSS MARGIN ลงทั้งสองวิธีจะทำให้ช่องว่างในการทำมาหากินของสินค้า grey market หรือสินค้าที่ต้องการทำราคาต่ำกว่าปกติมีน้อยลง กำไรจากชิ้นละ 10,000 บาท อาจจะลดลงครึ่งนึงเหลือ 5,000 บาท .... ซึ่งอาจจะไม่คุ้มในการทำธุรกิจ

อีกกรณีก็คือ ราคาสินค้าประกันศูยน์กับ grey market จะมีราคาทัดเทียมกันมากขึ้น


ซึ่งกรณีนี้ ผมว่า Canon ใช้อยู่ .... ทำให้ช่องว่างระหว่างราคาของสินค้าประกันศูยน์ในแต่ละประเทศไม่แตกต่างกัน และทำให้ราคาของ grey market ไม่แตกต่างจากสินค้าประกันศูยน์มากเกินไปนัก



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 22:39:43] #167349 (45/105) wolf's Profile

#44 เลือกได้สองทาง ถ้าข้อหนึ่ง ดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่ายก็ยิ้มรับ แต่...มองในแง่ดี ตัวแทนจำหน่ายมีโอกาสเล่นราคาได้มากขึ้น เพราะไม่เสี่ยงต่อการเข้าเนื้อ ซึ่งก็ทำให้ราคาสินค้าถูกลงมาได้ แต่ก็คงไม่ได้เป็นมาตรฐาน เพราะถ้าบริษัทแม่ตรวจสอบหรือตัวแทนจำหน่ายรายอื่น ๆ ฟ้องบริษัทแม่ก็คงมีปัญหา

กรณีข้อสอง ลูกค้าได้รับผลดีเต็ม ๆ เพราะเป็นมาตรฐาน แต่ตัวแทนจำหน่ายก็ต้องขอข้อแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมในการขอส่วนแบ่งราคาจากสินค้าอื่น ๆ ของเจ้าของค่าย ก็อยู่ที่การเจรจาหรือกำหนดกฏเกณฑ์กันไป

เคยเห็นบางทีกดราคาขาย แต่ไปเพิ่มเงื่อนไขให้กับอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ก็บวกถัว ๆ กันไป ตัวแทนจำหน่ายเลยยอมขายให้เหมือนเดิม



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 22:41:05] #167350 (46/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

#42 GROSS MARGIN มีสองค่า


AMOUNT

กับ

%


ในช่วงเศรษฐกิจดีๆ มักจะโดนเล่นงานทั้งสองตัว


ในช่วงแย่ๆ ... .ขอ AMOUNT ไว้ก่อน


% จะเป็นตัวบ่งชี้เหมือนกันว่าถ้าคงค่า % ให้แน่นอนเอาไว้ได้ หรือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บริษัทนั้นๆจะมีอนาคตที่แสนหวาน



โดย Digital_G Mail to Digital_G [01-03-2011 22:41:11] #167351 (47/105) Digital_G's Profile

ไม่ได้เข้ามานาน อ่านกระทู้แรกก็หายง่วง

เอ้ย.. ได้ความรู้โดยที่ไม่ต้องไปอ่านหนังสือที่ไหน
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมโง่เรื่องวิชาการกับตัวเลข แต่เห็นกราฟแล้วแทบไม่ต้องอธิบายต่อ

แต่ถึงยังไงก็จะใช้ nikon ไม่เปลี่ยนครับ



โดย น้ายิ่ง Mail to น้ายิ่ง [01-03-2011 22:44:22] #167352 (48/105) น้ายิ่ง's Profile

มาเก็บข้อมูลก่อนนอน แต่สรุปแล้วผมก็ยังซื้อต่อไปไม่ว่าจะราคาไหนเพราะรัก nikon



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 22:47:16] #167354 (49/105) wolf's Profile

#46 องค์กรนี้ไม่เคยมอง Amount เน้น % อย่างเดียว ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นแบบไหน ไม่เคยมองภาพความจริงที่สะท้อนต่อการหา New Logo หรือลูกค้ารายใหม่ ๆ ถ้าทำได้จริงหอมหวานแน่ ๆ พนักงานก็ยิ้ม แต่มันมีปัญหาเพราะทุกวันนี้สินค้า บริการ ในงานด้านนี้มันมีคู่แข่งเยอะ ลูกค้ามีทางเลือกเยอะ ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่แข็งแกร่งอยู่ในไลน์โปรดักส์อยู่เจ้าเดียว....

มีอย่างที่ไหน กับคำถามที่ว่า ทำไมลูกค้าไม่ซื้อ ก็เศรษฐกิจแบบนี้ คู่แข่ง +10-20% แต่องค์กรนี้ไม่ยอมแม้แต่ที่จะปรับลด เน้นแต่อยากจะขายทีเดียว Big Sale เปอร์เซนเทจสูง ๆ ..... ทั้ง ๆ ที่ค่า Operation บวกลบยังไงก็ยอมรับได้ที่ 20% เหมือน ๆ คู่แข่ง อีกอย่างชื่อดีกว่า แกร่งกว่า แต่ไม่สน ขอเอา % อย่างเดียว

บางเรื่องกว่าจะยอมลด ก็ต้องรอลูกค้ามาด่า ว่ากรูอยากใช้บริการนะเฟ้ย ถึงจะยอมอนุมัติ....

ตอนนี้มีทางเลือกเล็ก ๆ แทนที่จะคิด upsale Margin จากยอดเงินหน่วย US$ บางโครงการยอมให้ upsale Margin ที่ยอดเงินหน่วย TH฿ ....



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 22:54:09] #167359 (50/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com


#47 งั้นเอาไปอีกซักแท่ง


หลายคนตั้งคำถามว่า แล้วร้านค้าที่จัดจำหน่าย ได้กำไรยังไง


สีเขียวคือกำไรในส่วนของ distributor หรือตัวแทนจำหน่ายที่บริษัทแม่แบ่งปันมาให้ จากนั้น distributor ก็จะแบ่งปันส่วนกำไรนี้ให้กับร้านค้า เป็นค่าขายสินค้า นั่นคือส่วนสีแดง(กำไรที่ร้านค้าจะได้)


ซึ่งกราฟนี้จะแสดงให้เห็นชัดๆเลยว่า

1. ถ้าตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้า จำหน่ายสินค้าเอง กำไรก็ได้ไปเต็มๆ ไม่ต้องแบ่งให้ใคร แต่ในความเป็นจริง ตราบใดที่โลกใบนี้ยังไม่มีประตูวิเศษของ Doraemon สินค้าต้องพึ่งการกระจายสินค้า และตัวแทนสินค้าคงมีไม่กี่คนที่ทำตัวเป็นคนกระจายสินค้าเองด้วย (ยกเว้นเจ้าพ่อ retail ใหญ่ๆอย่าง IKEA, UNIQLO และ ZARA) การจัดจำหน่ายจึงต้องมีการแบ่งกำไรให้กับทอดต่อมา บางทีก็เรียกกันว่า ซาปั้ว หรือต่อที่สาม

2. ผลกำไรส่วนใหญ่ ตัวแทนจัดจำหน่ายจะเก็บกำไรเอาไว้เอง แต่ตัวแทนที่มีคุณภาพจะเอาผลกำไรส่วนนี้ไปทำการตลาดโดยรวมให้ ทำให้ร้านค้าที่ขายสินค้าสามารถขายสินค้าได้สะดวกมากขึ้น

ส่วนตัวแทนที่เก็บทั้งกำไร และไม่ยอมทำการตลาดเพื่อร้านค้า ......... อันนี้ก็มีส่วนทำให้ตลาดโดยรวมแข่งกับคู่แข่งไม่ได้

3. ผลกำไรที่จัดให้ร้านค้าต่างๆ หากน้อยเกินไป บางทีเท่าๆกับกำไรที่ได้จากการขายสินค้าผิดกฎหมาย หรือ สินค้า grey market ก็ทำให้ร้านค้าบางร้านค้าหันไปขายสินค้า grey market กันดีกว่า ไม่รู้จะขายสินค้าประกันศูยน์ทำไม



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 22:57:00] #167363 (51/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

#49 งั้นก็ขายของน้อยๆ เน้นแต่ % สูงๆ



แต่สุดท้าย amount ห่วยแตกดิ




หลักการจริงๆเป็นไปไม่ได้หรอก เพราะองค์กรต้องอยู่ด้วย amount มากกว่า %


ส่วนเทคนิดการบริหาร การสื่อสารในองค์กร หรือคู่ค้าจะเป็นอย่างไร อันนี้สไตล์ใครสไตล์มัน



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 22:59:28] #167366 (52/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

พอดีกว่า เริ่มมึนๆ สงสัยเขียนวิชาการมากไป


ทั้งหมดที่เขียนไป พยายามจะเขียนให้อ่านกัน "ง่ายๆ" ดังนั้นข้อมูลทั้งหมดเป็นแค่ความรู้และข้อมูลเบื้องต้นทั้งนั้น ในชีวิตจริง หรือความเป็นจริงจะมี factor ที่มีผลกระทบหรือมีผลกับตัวเลขต่างๆมากมาย อันนี้ไม่ขอพูดถึง เพราะเดี๋ยวจะยาว



โดย แขกตี้ Mail to แขกตี้ [01-03-2011 22:59:29] #167367 (53/105) แขกตี้'s Profile http://kagtee.multiply.com

โอ้ว จดๆๆๆ เผื่อต่อโทเด็กบัญชี



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 23:00:16] #167368 (54/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

#53 อ่านตอนง่วงๆ สลึมสลือได้เป็น






เผื่อล่อเด็กบัญชี



โดย แขกตี้ Mail to แขกตี้ [01-03-2011 23:01:57] #167370 (55/105) แขกตี้'s Profile http://kagtee.multiply.com

เอ้ย ผิดๆๆๆ



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 23:03:06] #167372 (56/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com




โดย แขกตี้ Mail to แขกตี้ [01-03-2011 23:03:56] #167374 (57/105) แขกตี้'s Profile http://kagtee.multiply.com

แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่ tonnn แน่นอนครับ



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 23:04:45] #167376 (58/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

ไอ่นั่นก็เด็กบัญชีนิ



โดย แขกตี้ Mail to แขกตี้ [01-03-2011 23:05:57] #167378 (59/105) แขกตี้'s Profile http://kagtee.multiply.com

วันก่อนไปเจอที่ผับแถวราชประสง ผอมแล้วเด๊่ยวนี้



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 23:06:55] #167379 (60/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

เฮ๊ยอย่าพึ่ีงผอมก่อนตรูซิฟะ



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 23:07:27] #167380 (61/105) wolf's Profile

#50 น่าจะเป็นกราฟที่ "สะท้อน" ภาพอดีตของสินค้ายี่ห้อหนึ่งในบ้านเรา

เป็นทั้ง Distributor และมี Dealer เป็นของตัวเอง ขายยังไงก็กำไร และกำไร


ที่สำคัญยัง Stock ของให้กับ Dealer ของตัวเองเต็มเม็ดเต็มหน่วย คนจะซื้อก็ต้องไปที่ Dealer เจ้านั้น กินอิ่มนอนหลับมาตลอดยี่สิบกว่าปี



โดย แขกตี้ Mail to แขกตี้ [01-03-2011 23:07:38] #167381 (62/105) แขกตี้'s Profile http://kagtee.multiply.com

ฮ่าๆๆ สงสัยต้องนัดเนื้อจุ่มใหม่ครับ วัดพุงกันใหม่



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 23:09:03] #167385 (63/105) wolf's Profile

#51 Amount มีกำหนดมาให้ว่าปีนั้น ๆ ต้องได้เท่าไร แต่ในการรวบรวมให้ได้ Amount ที่ต้องการ "เน้น" % อย่างเดียว งานไหนไม่ถึง ต้องขออนุมัติผ่านเทวดากันเจ็ดแปดชั้น กว่าจะถึงสวรรค์...



โดย KONG8256 Mail to KONG8256 [01-03-2011 23:13:48] #167391 (64/105) KONG8256's Profile -

อ่านเรื่องตัวเลขแล้วมึนงง


แต่เจอเด็กบัญชีเข้าไป ก็พอบรรเทาได้



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 23:15:11] #167394 (65/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

#61 คงเอาตัวอย่างมาจากสินค้าวัสดุก่อสรางยี่ห้อนึง ........



แต่เค้าลืมไปว่า วัสดุก่อสร้างยี่ห้อนั้นครองตลาดส่วนใหญ่ของประเทศไทยอยู่ กล่าวคือ ไม่มีคู่แข่ง


#62 ขอลดน้ำหนักก่อนแล้วค่อยกลับไปร้านนั้น


#62 ตามหลักแล้วต้องได้ทั้งสองอย่างนั่นแหละ นั่นคือความยากของการบริหารธุรกิจรูปแบบนี้

แต่ถ้าไม่ได้


นั่นก็เป็นเทคนิคในการเอาตัวรอด เอ๊ยยย ในการบริหารอีกรูปแบบนึง



โดย AnardJai Mail to AnardJai [01-03-2011 23:16:25] #167397 (66/105) AnardJai's Profile

วงการ it ของเราสงสัยจะเน้น amount เป็นหลัก

เพราะ % ห่วยชะมัด



โดย น้ายิ่ง Mail to น้ายิ่ง [01-03-2011 23:17:09] #167398 (67/105) น้ายิ่ง's Profile

#64



โดย KONG8256 Mail to KONG8256 [01-03-2011 23:17:40] #167399 (68/105) KONG8256's Profile -

แหมๆ ชอบเหมือนกันอ่ะดิ



โดย KONG8256 Mail to KONG8256 [01-03-2011 23:17:57] #167400 (69/105) KONG8256's Profile -

อ่าว ไม่ใครช่วยเลย



โดย KONG8256 Mail to KONG8256 [01-03-2011 23:18:37] #167403 (70/105) KONG8256's Profile -

ไปล่ะ เดี๋ยวต้องไปนอนห้องรับแขก



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 23:20:03] #167404 (71/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

#66 สินค้า IT และ Electronics ถูกบีบจากหลายๆอย่างทำให้ margin สุดท้ายเหลือเลขตัวเดียวกันถ้วนหน้า เลยต้องใช้ volume เข้าสู้กันอย่างเดียว


ข้อดีที่เห็นได้ชัดก็คือ


ไม่มี notebook ของหิ้วมาขายในเมืองไทยไง



โดย LinksLS Mail to LinksLS [01-03-2011 23:20:58] #167406 (72/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

#70 เพี้ยง














คืนนี้นะ



โดย น้ายิ่ง Mail to น้ายิ่ง [01-03-2011 23:21:18] #167407 (73/105) น้ายิ่ง's Profile

#69 เนียนนะ



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 23:23:42] #167409 (74/105) wolf's Profile

#65 วัสดุก่อสร้างเจ้านั้น ก็เป็นลูกค้าอยู่ แต่ sub ต่อมาอีกที .... ทุกวันนี้ยังต้องแก้ปัญหา Operation กันอยู่เลย ลูกค้าคุยกับ Sub แล้ว Sub มาจ้างพวกผมต่อ ข้อเรียกร้องเลยเปลี่ยนไปตามธุรกิจของ Sub แล้วก็ผู้บริหาร

#65-3 ก็เห็นต้องเอาตัวรอดกันทุกแผนก ทุกปี (ที่ไม่ใช่ปีฟองสบู่) ตัดนู่น โปะนี่ เล่นลูกเล่นกันเยอะ โดยเฉพาะการมากิน Margin จากภายในกันเอง สุดท้ายคนก็ไม่อยู่ Turn Over เยอะ เพราะแบกรับความกดดันไม่ไหว คนที่อยู่ได้นาน ๆ ก็คือพวกลูกค้าองค์กรที่มีเงินงบประจำทุกปี คาดการณ์ยอดได้



โดย DINO Mail to DINO [01-03-2011 23:24:18] #167410 (75/105) DINO's Profile

มาเรียนเศรษฐศาสตร์ยามดึก


ยากเกินกว่าไดโนเสาร์จะเข้าใจ



แถมราคาที่ฝรั่งเศสครับ 1999.90 eu จากร้านขายทางเนท

http://www.missnumerique.com/objectifs-photo-objectif-photo-focale-fixe/nikon/nikon-objectif-photo-pc-e-nikkor-24-mm-f-3-5d-ed-p-3616.html



โดย wolf Mail to wolf [01-03-2011 23:27:44] #167413 (76/105) wolf's Profile

#71 แต่บางองค์กร ในไลน์สินค้า "งานบริการ" ยังคงเลขสองหลักอย่างเหนียวแน่น

ส่วนเรื่องโปรดักส์พวก ครุภัณฑ์ ไอที เน้นขายเยอะ ๆ (Volume) พอลูกค้าบางเจ้าซื้อแน่แต่น้อย จะได้ Priority ต่ำ เพราะเหนื่อยไม่อยากทำ Order ไม่อยากคีย์เข้าระบบ เพราะยอดได้น้อย สุดท้ายก็เหมือนเดิม ลูกค้าด่าพวกแนวหน้า ว่าบริษัทเดียวกัน ทำไมไม่เห็นมีใครมาติดต่อ หรือมาติดต่อแล้วหายหัว ไม่อยากขายหรือไง

ถ้าลูกค้าเจ้าไหน กระเป๋าตุง ซื้อแน่แบบซื้อยี่ห้อ ซื้อชื่อเสียง (หลัง ๆ หาไม่ค่อยได้แล้ว) ลูกค้าเจ้านั้นจะได้รับการติดต่อแบบถึงเช้าถึงเย็น เพราะ Volume ได้ Margin ก็ได้ สุดท้ายก็ปิด Amount ได้ อยู่รอดไปได้อีกปี



โดย chakra_x Mail to chakra_x [01-03-2011 23:36:33] #167417 (77/105) chakra_x's Profile

ความรู้เพียบเลยวันนี้

งานไม่คืบเลยคืนนี้
เอาไงดีเนี่ย



โดย Digital_G Mail to Digital_G [01-03-2011 23:38:09] #167418 (78/105) Digital_G's Profile

น้าลิ๊งค์ใจดีแจกให้อีก "แท่ง"

แต่ถ้าไม่มีกราฟ ผมคงต้องพึ่งราพาฯซักสองเม็ด ขอบคุณอีกรอบครับ

สรุปว่าควรจะหาแฟนเป็นเด็กบัญชี



โดย xthamai Mail to xthamai [01-03-2011 23:50:49] #167419 (79/105) xthamai's Profile



แต่ตอนนี้



โดย LinksLS Mail to LinksLS [02-03-2011 07:01:49] #167445 (80/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

เมื่อคืนเขียนอะไรไปฟะ



โดย pace Mail to pace [02-03-2011 07:37:10] #167456 (81/105) pace's Profile

มาอ่านกระทู้นี้อีกรอบ

เติมอาหารสมอง

ขอบคุณค๊าบบบบบ น้าลิ๊งค์ น้าเมย์ และน้าวูบ



โดย อลวน Mail to อลวน [02-03-2011 07:46:56] #167466 (82/105) อลวน's Profile

ยาวมาก ขอ save ไว้อ่านประดับสมองหน่อยน่ะครับ
ขอบคุณสำหรับ หลักการ และ เหตุผล



โดย n l Mail to n l [02-03-2011 08:30:43] #167479 (83/105) n l's Profile

สาระบันเทิง อีกแล้ว

ขอบพระคุณน้าๆทุกท่านด้วยครับ



โดย สุพจน์ Mail to สุพจน์ [02-03-2011 11:07:40] #167501 (84/105) สุพจน์'s Profile

โดนพาดพุง เพราะคงเป็น canon user คนเดียวในนี้มั่ง


เรื่องศูนย์บริการของแคนนอน ถ้านับเฉพาะกล้องก็คงจะดีที่สุดมั่ง เพราะเขาเอาจริง

ผมเองแทบจะไม่เคยใช้บริการ เพราะมีอะไรก็ให้ fotofile จัดการให้

ที่เคยใช้บริการจริง ๆ ก็กล้องคอมแพคที่ใช้ เซนเซอร์ (ของโซนี่)
มีปัญหาที่มันเป็นกันทั่วโลก

ตอนนั้นแคนนอนจัดการโดยการ หากเป็นรุ่นที่ยังมีอะไหล่ (อะหลั่ย - เขียนไงถูก คุณครูภาษาไทยช่วยด้วย) ก็ซ่อมให้ฟรี

หากรุ่นไหนไม่มี อะหลั่ย แล้ว ก็จะเปลี่ยนเป็นรุ่นที่ใหม่กว่า อาจจะมีจ่ายเงินนิดหน่อย

ส่วน dslr ยังไม่เคยได้ยินเรื่องการเปลี่ยนตัวใหม่ให้นะครับ

ผมว่าที่ศูนย์บริการของแคนนอนทำได้ดีก็คือ เช็คอาการเสียได้เร็ว ราคาซ่อมไม่แพงเกินรับ แล้วก็การันตีเรื่องการซ่อม

ผมว่ามันก็เป็นพื้นฐานของงานบริการปกติอยู่แล้ว
ถ้าจะทำให้ดี ง่ายที่สุดก็คือทำอย่างไรก็ได้ให้ ลูกค้าพอใจ

แต่ทำอย่างไรไม่รู้เหมือนกัน



โดย ดาวขี้เหงา Mail to ดาวขี้เหงา [02-03-2011 12:10:31] #167514 (85/105) ดาวขี้เหงา's Profile

อาหารสมองก่อนเที่ยงจริงๆ กระทู้สาระ



โดย saren10 Mail to saren10 [02-03-2011 12:25:55] #167515 (86/105) saren10's Profile http://saren10.multiply.com/

เข้าใจง่าย ย่อยง่าย ขอบคุณคร้าบ



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:30:54] #168046 (87/105) Willy's Profile

#0 เห็นตัวเลขแล้ว แทบจะสรุปได้เลยนะเนี่ย



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:34:10] #168047 (88/105) Willy's Profile

#19 หาเรื่องให้ตรูแล้วมั๊ยละ



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:40:55] #168048 (89/105) Willy's Profile

#27-28 มาดูเทคนิคสร้างยอดขาย (แบบขาดทุน)



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:41:37] #168049 (90/105) Willy's Profile

#31 มาทบทวนวิชาซื้อมาขายไป 101



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:46:19] #168050 (91/105) Willy's Profile

#35 Gross margin management เป็นหัวใจในการบริหาร distribution channel



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:47:35] #168051 (92/105) Willy's Profile

#44 ตำราเดียวกันป่าวเนี่ย



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:48:46] #168052 (93/105) Willy's Profile

#46 ช่วงขาลง ก็ต้องเอา cash flow ไว้ก่อนละครับ



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:51:43] #168053 (94/105) Willy's Profile

#50 margin management อีกละ



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:53:40] #168054 (95/105) Willy's Profile

#51 แบบว่าที่บ้านรวยไง ขายไม่เน้นยอดมาก เน้นกำไรแบบ % เยอะๆไว้อวดผู้ปกครอง



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:55:25] #168055 (96/105) Willy's Profile

มาทีหลัง ก็ต้องอ่านเอง ตอบเอง



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:55:51] #168056 (97/105) Willy's Profile

อ่านไปอ่านมา มืนๆ



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:56:31] #168057 (98/105) Willy's Profile

มึนแล้วก็คิดอะไรไม่ออก



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:56:52] #168058 (99/105) Willy's Profile

หาเรื่องจุดระเบิดดีกว่า



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:57:12] #168059 (100/105) Willy's Profile

จะมีคนมาแย่งป่าว



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:57:38] #168060 (101/105) Willy's Profile

เพี็ยง !!!



โดย Willy Mail to Willy [05-03-2011 06:58:48] #168061 (102/105) Willy's Profile

สบายใจละ ไปกินข้ายดีกว่า



โดย LinksLS Mail to LinksLS [05-03-2011 07:57:59] #168086 (103/105) LinksLS's Profile http://www.linkspix.com

ลากยาวมากกก

#87 quite clear

#88 ผมเป่านะ

#89 เอาไว้ใช้ในยามจำเป็น

โดยเฉพาะตลาดที่มีการแข่งขันสูง และราคาเป็นแบบ transparency


ธุรกิจน้าวิลลี่ อาจจะไม่จำเป็น (รึเปล่าหว่า)

#90 -92 สงสัยเหมือนกัน มันสอนตอนมัธยมฯรึเปล่าเนี่ย

#93 ถูกต้องเลยครับ เกิดอะไรขึ้น cash flow จะสำคัญกว่าผลกำไร ถ้ายังมีอนาคตอยู่ก็เอาตังค์ไว้ก่อน ขาดทุนช่างมาน

#94 -102



อะไรคือข้าวซ้ายอ่ะ



โดย Goossen (115.196.92.194) [15-06-2012 14:07:30] #248831 (104/105)

http://www.talkdress.org/Prom-Dresses.html, Rideout,http://www.talkdress.org/wedding-guest-dresses.html



โดย Kircher (115.200.249.44) [18-06-2012 11:30:22] #257847 (105/105)

http://www.talkdress.org/Prom-Dresses.html, Dolberry,http://www.talkdress.org/wedding-guest-dresses.html




ตอบกระทู้
ความคิดเห็น
โดย
กรุณาใส่รหัสที่ปรากฏด้านหลัง ถ้าไม่ได้ login pQRB
แทรกรูป ย่อหน้า ตัวหนา ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา


คลิกที่รูป เพื่อแทรกรูปลงในข้อความ
เลือกรูป ขนาดห้ามเกิน 500 KB
[ สมัครสมาชิก | ปิดหน้าต่างนี้ ]



 © Copyright 2007 Nikonian Thailand